-
หน้าแรก
- เกี่ยวกับ ธพส.
- โครงสร้างองค์กร
- คณะกรรมการบริหาร
อำนาจหน้าที่
- คณะกรรมการตรวจสอบมีการประชุมไม่น้อยกว่า 4 ครั้งต่อปี เพื่อสอบทานรายงานทางการเงินของ ธพส. ตามรอบระยะเวลาการจัดทำรายงานทางการเงิน เพื่อให้มั่นใจว่ารายงานทางการเงินนั้นได้จัดทำอย่างครบถ้วนถูกต้องตามควรที่เชื่อถือได้ และมีการเปิดเผยข้อมูลอย่างเพียงพอตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป
- สอบทานประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และติดตามความคืบหน้าของกระบวนการควบคุมภายในตามกรอบแนวทาง
การควบคุมภายใน กระบวนการกำกับดูแลที่ดี กระบวนการบริหารความเสี่ยงและการจัดการความเสี่ยงที่สำคัญ
และกระบวนการการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ของ ธพส. ให้อยู่ภายใต้ระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ (Risk Appetite)
- สอบทานการดำเนินงานของ ธพส. ด้านต่าง ๆ ในทุกประเด็นที่มีความเสี่ยงสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ รวมถึงสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่มีสาระสำคัญต่อสภาพแวดล้อมของความเสี่ยง และมีบทบาทในการสอบทาน เพื่อเพิ่มมูลค่าและยกระดับการดำเนินงานของ ธพส. ตามแนวทางทั้ง 7 Enablers ตามเกณฑ์
การประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ (SE-AM) ของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กำหนด
- สอบทานให้มีระบบงานเชิงป้องกันและเป็นประโยชน์ให้กับฝ่ายงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผล
ในการปฏิบัติงานให้ดียิ่งขึ้น
- สอบทานให้มีกระบวนการทำงาน การบริหารความเสี่ยง การควบคุม การกำกับดูแลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
และการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล และระบบเครือข่ายสื่อสารที่มีประสิทธิผล สอดคล้องตามมาตรฐานสากล
- สอบทานการดำเนินงานของ ธพส. ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ วิธีปฏิบัติ มติคณะรัฐมนตรี ประกาศ
หรือคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของ ธพส.
- สอบทานให้มีระบบการตรวจสอบภายในที่ดี และพิจารณาความเป็นอิสระ ความเที่ยงธรรมของฝ่ายตรวจสอบภายใน กำกับดูแลการพัฒนาบุคลากรฝ่ายตรวจสอบภายใน รวมทั้งพิจารณาความเพียงพอของจำนวนและทักษะของผู้ตรวจสอบภายในตามความเหมาะสม และรายงานผลการดำเนินงานเกี่ยวกับการตรวจสอบภายในของคณะกรรมการตรวจสอบต่อคณะกรรมการ ธพส. อย่างน้อยไตรมาสละ 1 ครั้ง รวมทั้งประเมินผลการปฏิบัติงานด้านการบริการให้ความเชื่อมั่น (Assurance Service) การบริการให้คำปรึกษา (Consulting Service) ประสิทธิภาพการปฏิบัติงานและจรรยาบรรณของฝ่ายตรวจสอบภายในอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
- สอบทานและอนุมัติกฎบัตรฝ่ายตรวจสอบภายใน นโยบาย แผนการตรวจสอบเชิงกลยุทธ์และแผนการตรวจสอบภายในประจำปี งบประมาณ แผนบริหารและพัฒนาทรัพยากร และคู่มือ การปฏิบัติงานของฝ่ายตรวจสอบภายใน เป็นต้น นอกจากนี้คณะกรรมการตรวจสอบต้องกำกับดูแลให้การปฏิบัติงานของฝ่ายตรวจสอบภายในเป็นไปตามมาตรฐานสากลการปฏิบัติงานวิชาชีพการตรวจสอบภายใน
- สอบทานการปฏิบัติตามจรรยาบรรณ โดยกำกับดูแลให้ฝ่ายตรวจสอบภายในสอบทานการปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณของผู้ตรวจสอบภายใน และจรรยาบรรณของพนักงาน (Code of Conduct) ซึ่งเป็นแนวทางสำหรับ
ผู้ตรวจสอบภายในฐานะผู้ปฏิบัติงานใน ธพส. สำหรับประพฤติและปฏิบัติหน้าที่ตามความรับผิดชอบให้สอดคล้องกับหลักธรรมาภิบาล (Corporate Governance)
- ประสานงานเกี่ยวกับผลการตรวจสอบกับผู้สอบบัญชีและอาจเสนอแนะให้สอบทานหรือตรวจสอบรายการใด
ที่เห็นว่าจำเป็น รวมถึงพิจารณาให้ความเห็นชอบค่าตอบแทนของผู้สอบบัญชีต่อคณะกรรมการ ธพส.
- ให้ข้อเสนอแนะการพิจารณาแต่งตั้ง โยกย้าย ถอดถอน เลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง และประเมินผลงานของผู้อำนวยการของฝ่ายตรวจสอบภายใน
- พิจารณาและสอบทานรายการที่เกี่ยวโยงกันหรือรายการที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (Conflict of Interest) หรือมีโอกาสเกิดการทุจริต (Fraud) คอร์รัปชัน (Corruption) ที่อาจมีผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของ ธพส.
- รายงานผลการดำเนินงานประจำปีของคณะกรรมการตรวจสอบ และค่าตอบแทนของผู้สอบบัญชีในรายงานประจำปีของ ธพส. รวมถึงควรมีการหารือร่วมกับผู้สอบบัญชี และอาจเสนอแนะให้สอบทานหรือตรวจสอบรายการใด
ที่เห็นว่าจำเป็น
- ปฏิบัติงานอื่นใดตามที่กฎหมายกำหนด หรือคณะกรรมการ ธพส. มอบหมาย ซึ่งอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบ
ของคณะกรรมการตรวจสอบ
- ประเมินผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการตรวจสอบด้วยตนเอง (Self-Assessment) อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยการประเมินทั้งแบบรายบุคคลและแบบรายคณะ เพื่อให้มั่นใจว่าการปฏิบัติงานของคณะกรรมการตรวจสอบเป็นไป
อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุผลตามที่กำหนด และหารือแนวทางการปรับปรุงการดำเนินงานด้านต่าง ๆ
เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการ ธพส. รับทราบและให้การสนับสนุน
- เป็นช่องทางสำหรับติดต่อรับข้อร้องเรียนหรือรับแจ้งเบาะแส (Whistle Blowing) โดยเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยผู้บริหาร พนักงาน หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรายงานการกระทำที่ฝ่าฝืนจรรยาบรรณ การทุจริต และประเด็นด้านจรรยาบรรณอื่น ๆ โดยไม่จำเป็นต้องระบุชื่อ ซึ่งคณะกรรมการตรวจสอบต้องทำให้ผู้แจ้งเบาะแสมั่นใจได้ว่ามีกระบวนการแจ้งเบาะแสที่เป็นอิสระ มีความน่าเชื่อถือ และสามารถพึ่งพิงได้ โดยมีกระบวนการติดตามเพื่อนำไปสู่ข้อเท็จจริงหรือให้ได้ข้อสรุป รวมทั้งมาตรการคุ้มครองผู้ร้องเรียนหรือผู้แจ้งเบาะแสหรือพยาน อย่างยุติธรรมตามประกาศ ธพส.
เรื่องหลักเกณฑ์ มาตรการ และแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการข้อร้องเรียน