แผนพัฒนารัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2566 - 2570
(หมุดหมายที่ 13 ไทยมีภาครัฐที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพ และตอบโจทย์ประชาชน ข้อ 5 การบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐให้มีความทันสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม)
แผนวิสาหกิจและแผนปฏิบัติการประจําปีขององค์กร
บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) ได้กำหนดวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์เพื่อให้องค์กรสามารถดำเนินธุรกิจไปได้อย่างต่อเนื่องมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีการบริหารจัดการตามมาตรฐาน รวมถึงเพื่อพัฒนาองค์กรไปสู่ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ และยุทธศาสตร์ในการดำเนินงาน ดังนี้
วิสัยทัศน์องค์กรสมัยใหม่ในการพัฒนาและบริหารทรัพย์สินของรัฐให้เกิดมูลค่าเพิ่มเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน
พันธกิจเพื่อให้บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด เป็นองค์กรสมัยใหม่ในการพัฒนาและบริหารทรัพย์สินของรัฐ ให้เกิดมูลค่าเพิ่มเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนตามวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ข้างต้น จึงปรากฏพันธกิจ (Mission) 4 พันธกิจ ดังนี้
วัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ SO1 พัฒนาทรัพย์สินของรัฐ ให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ
เป้าประสงค์ เพื่อให้ ธพส. มีการดำเนินโครงการศูนย์ราชการ (Zone A,B,C) อย่างมีประสิทธิผลประสิทธิภาพและบูรณาการ และสร้างโอกาสการในการเติบโตทางธุรกิจ จากโครงการที่ไม่ใช่ศูนย์ราชการ เพื่อกระจายรายได้และความเสี่ยง
กลยุทธ์
- บริหารจัดการศูนย์ราชการ (Zone A,B,C) ให้เต็มศักยภาพ
- ขยายผลโครงการ ที่ไม่ใช่ศูนย์ราชการ
- แผน 1 แผนพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาที่ราชพัสดุ/อสังหาริมทรัพย์ภาครัฐ เพื่อเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินภาครัฐให้เกิดประโยชน์ทั้งในเชิงเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม
- แผน 2 แผนลูกค้าและตลาด
มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดสรรและปรับปรุงพื้นที่ภายในศูนย์ราชการให้เกิดประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ จัดหาผู้เช่าบริหารสัญญาเช่าอาคาร สร้างรายได้ให้กับ ธพส. สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย นำเทคโนโลยีนำมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการลูกค้า และยกระดับความพึงพอใจของผู้เช่าพื้นที่พาณิชย์
วัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ SO2 สร้างประสบการณ์ที่ดี และคุณค่าร่วม (Shared Value) ให้กับลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
เป้าประสงค์ เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและลูกค้ามีความพึงพอใจและภักดีต่อ ธพส และเพื่อให้ลูกค้ามีความประทับใจในการใช้บริการ ธพส. และรับรู้ Brand DAD มากขึ้น
กลยุทธ์
- สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
- ยกระดับการให้บริการลูกค้าและตอกย้ำ Brand DAD
- แผน 3 แผนสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร
มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารข้อมูลข่าวสารองค์กรให้ครอบคลุมและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น รวมถึงสื่อสารอัตลักษณ์องค์กร ไปยังกลุ่มเป้าหมายให้รับรู้ และรู้จัก DAD อย่างต่อเนื่อง และพัฒนาช่องทางการประชาสัมพันธ์ให้สวยงามน่าสนใจ เหมาะสมกับยุคสมัย กลุ่มเป้าหมาย และมีผู้ติดตามมากขึ้น
- แผน 4 แผนสร้างความสัมพันธ์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสำคัญของ ธพส.
วัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ SO3 ส่งเสริมบริหารจัดการอาคารด้วย BCG Model
เป้าประสงค์ เพื่อให้ ธพส. มีมาตรฐานการบริหารจัดการด้านพลังงาน/สิ่งแวดล้อม
กลยุทธ์
- บริหารจัดการอาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม & ยั่งยืน
- แผน 5 แผนบริหารจัดการอาคารและความปลอดภัย
มีวัตถุประสงค์เพื่อการบริหารจัดการอาคารให้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย สะดวก สะอาด ต่อการใช้ประโยชน์ของผู้ใช้อาคาร ลดความรุนแรงและความเสียหายเพื่อให้ผู้ใช้อาคารมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงมีการบริหารจัดการจราจรและระบบขนส่ง มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย สะดวก ต่อการใช้ประโยชน์ของผู้ใช้อาคาร
- แผน 6 แผนบริหารกายภาพ สิ่งแวดล้อม และมาตรฐานอาคาร
มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ระบบวิศวกรรมประกอบอาคารให้มีความพร้อมตอบสนองต่อการใช้งาน บริหารอาคารและโครงการตามหลักการพัฒนาที่ยั่งยืนและเพื่อส่งเสริมธุรกิจอย่างยั่งยืน และเป็นศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะ (Intelligence Operation Center) พร้อมระบบ City Data Platform ที่จะรองรับการเชื่อมต่อข้อมูลจากนวัตกรรมต่าง ๆ
- แผน 7 แผนความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
มีวัตถุประสงค์เพื่อลดผลกระทบจากการดำเนินงาน สร้างความสัมพันธ์อันดีกับผู้ร่วมกิจกรรม และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนสำคัญ
วัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ SO4 ปรับเปลี่ยนระบบงาน ด้วยเทคโนโลยี ดิจิทัล และนวัตกรรม
เป้าประสงค์ เพื่อให้ ธพส. มีระบบงานกระบวนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และทันสมัยมีองค์ความรู้และ นวัตกรรมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การบริหารจัดการองค์กรเป็นระบบมีประสิทธิผล ได้มาตรฐานโดยเฉพาะตามเกณฑ์ Enablers
กลยุทธ์
- พัฒนาระบบงานเทคโนโลยี ดิจิทัล และนวัตกรรม เพื่อสนับสนุนภารกิจองค์กร
- ยกระดับการบริหารจัดการองค์กรตามเกณฑ์ Core Business Enablers
- แผน 8 แผนการจัดการความรู้และนวัตกรรม
มีวัตถุประสงค์เพื่อนำความรู้มาใช้ในการทำงานให้การทำงานที่มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล บรรลุตามยุทธศาสตร์องค์กร กำหนดแนวทางการพัฒนาระบบนวัตกรรมองค์กร และสร้างวัฒนธรรมด้านการจัดการความรู้และนวัตกรรมให้เกิดขึ้นทั่วทั้งองค์กร
- แผน 9 แผนปฏิบัติการดิจิทัล
มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดเตรียมระบบโครงสร้างพื้นฐาน เครื่องมือ และกระบวนการ สู่การยกระดับหน่วยงานไปเป็นองค์กรดิจิทัล พัฒนาและบูรณาการแพลตฟอร์มดิจิทัล สู่การยกระดับการบริหารและการให้บริการ พัฒนาการเปิดเผยข้อมูล และการใช้ข้อมูลดิจิทัลภาครัฐ และสร้างความพร้อมของบุคลากรและเครื่องมือ สู่การพัฒนาไปเป็นองค์กรดิจิทัล
วัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ SO5 ยกระดับบุคลากรให้เป็นมืออาชีพ
เป้าประสงค์ เพื่อให้บุคลากรมีขีดสมรรถนะสูงและคิดเป็นระบบ
กลยุทธ์
- มุ่งเน้นการบริหาร & พัฒนาบุคลากรเชิงรุกคิดเป็นแบบองค์รวม เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
- แผน 10 แผนปฏิบัติการด้านบริหารและพัฒนาทุนมนุษย์
วัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ SO6 บริหารจัดการการเงินให้มีประสิทธิภาพ
เป้าประสงค์ เพื่อให้มีผลประกอบการทางการเงินที่เหมาะสมภายใต้ความเสี่ยงที่ยอมรับได้
กลยุทธ์
- สร้างผลตอบแทนทางการเงินที่เหมาะสม
- แผน 11 แผนบริหารการเงินและงบประมาณ
มีวัตถุประสงค์เพื่อบริหารเงิน และจัดสรรงบประมาณอย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ ติดตามการใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามแผน และเพื่อประโยชน์สูงสุด บริหารสภาพคล่องทางการเงินให้สอดคล้องตามแผนการบริหารหนี้สาธารณะ จัดหาแหล่งเงินในการดำเนินธุรกิจขององค์กร
วัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ SO7 ยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาล
เป้าประสงค์ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้ความเชื่อมั่นไว้วางใจต่อ ธพส.
กลยุทธ์
- ส่งเสริมวัฒนธรรมด้านธรรมาภิบาล
- แผน 12 แผนการกำกับดูแลกิจการที่ดีเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากระบวนการธรรมาภิบาลให้ได้ตามมาตรฐาน ประเมินมาตรฐานและความเพียงพอของระบบการกำกับดูแลกิจการที่ดี และพัฒนาระบบริหารจัดการเพื่อความยั่งยืน
- แผน 13 แผนการดำเนินงานระบบบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน
มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายในขององค์กร