นโยบายและแนวทางการจัดทำแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการประจำปี 2566 ของกรรมการผู้จัดการ
- ให้ความสําคัญกับการพัฒนาโครงการลงทุนใหม่
- ต้องการพัฒนาบุคลากรในเรื่อง Potential, Attitude และ Multi – Skill ให้มีความเชี่ยวชาญรอบด้าน คิดเป็นระบบองค์รวม
- สนับสนุนให้หน่วยงานคิดค้นนวัตกรรมใหม่ หรือแนวคิดใหม่ เพื่อนํามาใช้พัฒนากระบวนงาน และปฏิบัติงาน โดยเฉพาะในงานด้านภารกิจหลัก เช่น ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ฝ่ายตลาด ฝ่ายวิศวกรรม และบริหารโครงการ
- มุ่งเน้น Digital Transformation ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการลูกค้า และการทํางานโดยต้องพิจารณาถึงความคุ้มค่าทางการเงินด้วย
- CSR มุ่งเน้น CSR in process ที่เน้นผลกระทบในวงกว้าง มากกว่ากิจกรรม เช่น การตัดถนนเพื่อลดผลกระทบจากการจราจร การสร้างอาคารจอดรถ
- ส่งเสริมให้พนักงานรับรู้และเข้าใจในเรื่องธรรมาภิบาล และค่านิยมองค์กร (CUPID) มากขึ้น
ทิศทางและเป้าหมายการดำเนินงาน ประจำปี 2566
ธพส. ได้กําหนดกลยุทธ์หลักในการขับเคลื่อนองค์กรเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ โดยมีกรอบทิศทางยุทธศาสตร์ขององค์กร 7 วัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ 10 กลยุทธ์ 12 ตัวชี้วัด และ 13 แผนงานเชิงยุทธศาสตร์
และมีการแปลงยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติผ่าน Balanced Scorecard (BSC) โดยกําหนดกลยุทธ์ตัวชี้วัด เป้าหมาย และแผนงาน/โครงการ ที่สอดรับยุทธศาสตร์ใน 4 มิติได้แก่
- มิติด้านการเงินความมั่นคงยั่งยืนขององค์กร (Finance & Sustainability Of The Organization) มุ่งเน้นการสร้างความมั่นคงยั่งยืนให้กับองค์กร โดยการพัฒนาและบริหารสินทรัพย์ของรัฐสร้างการเติบโตของสินทรัพย์ พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ เพื่อสร้างรายได้และผลตอบแทนให้เต็ม ศักยภาพ รวมทั้งบริหารจัดการทางการเงินและงบประมาณให้มีประสิทธิภาพ
- มิติด้านลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Customer and Stakeholder) มุ่งเน้นสร้างประสบการณ์ที่ดี และคุณค่าร่วม (Shared Value) ให้กับลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สร้างความสัมพันธ์ และเสริมสร้างภาพลักษณ์องค์กร รวมถึงการยกระดับการให้บริการ เพื่อตอบสนองความต้องการความคาดหวังของลูกค้า ผู้ใช้บริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
- มิติด้านกระบวนการภายใน (Internal Process Perspective) มุ่งเน้นปรับปรุงพัฒนาระบบงานและการบริหารจัดการองค์กรให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง รวมถึงการบริหารจัดการอาคารให้มีประสิทธิภาพได้มาตรฐานเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม & ยั่งยืน โดยส่งเสริมใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมเพื่อพัฒนาปรับปรุงกระบวนการทํางานทั้งระดับองค์กร และระดับหน่วยงาน
- มิติด้านการเรียนรู้และการเติบโต (Learning Perspective and Growth) มุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญ เป็นมืออาชีพ และมีทักษะที่หลากหลาย (Multi - Skill) เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และการพัฒนาโดยใช้หลักการ Knowledge Management และส่งเสริมการดําเนินงานโดยยึดหลักธรรมาภิบาล และความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
การสื่อสาร ทิศทาง ถ่ายทอดนโยบาย ประจำปี 2566
การสื่อสาร ทิศทาง ถ่ายทอดนโยบาย ประจำปี 2566


